Search for:
  • Home/
  • Games News/
  • ปธน.เกาหลีใต้ ประณามคนร้ายบุกแทงผู้นำพรรคฝ่ายค้าน

ปธน.เกาหลีใต้ ประณามคนร้ายบุกแทงผู้นำพรรคฝ่ายค้าน

“อี แจ-มยอง” ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ กำลังตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่กำลังรุมล้อม ในระหว่างที่เขากำลังเดินทางไปตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ในเมืองปูซาน เมืองท่าที่สำคัญทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ ก่อนที่ความวุ่นวายจะเกิดขึ้น เมื่อชายคนหนึ่งได้ใช้อาวุธแทงไปที่คอของ “อี แจ-มยอง”ก่อนที่เขาจะล้มลงบนพื้น และมีคนพยายามห้ามเลือดที่ไหลออกมาจากบริเวณลำคอของเขา

“อี แจ-มยอง” ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเกาหลีใต้ ถูกแทงคอที่เมืองปูซาน

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น คลื่นสึนามิขนาดเล็กขึ้นฝั่งเกาหลีใต้

จากภาพวิดีโอที่ถูกบันทึกไว้ “อี แจ-มยอง” ยังคงมีสติอยู่ในระหว่างที่คนเข้ามาห้ามเลือด หลังจากนั้น หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านได้ถูกนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วนคำพูดจาก เครื่องสล็อต

โดย อี แจ-มยองถูกนำตัวไปที่โรงพยาบาลประจำมหาวิทยาลัยแห่งชาติปูซาน โรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดของเมือง

ส่วนอีกภาพหนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์ถ่ายเอาไว้ได้ เป็นภาพที่เห็นวินาทีที่คนร้ายกระโดดเข้าใส่ “อี แจมยอง” ก่อนที่จะใช้วัตถุในมือพุ่งไปที่ตัวเขา ท่ามกลางความตกใจและเสียงร้องของผู้คน

ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ระบุว่า ผู้ก่อเหตุพยายามเข้าถึงตัวของ “อี แจ-มยอง” ด้วยการฝ่าฝูงชนและทำท่าทีว่าต้องการขอลายเซ็น ก่อนที่จะใช้อาวุธปลายแหลมที่มีความยาวประมาณ 20-30 เซนติเมตรแทงเข้าที่บริเวณต้นคอทางด้านซ้าย ในภาพนี้จะเห็นคนที่อยู่ในเหตุการณ์วิ่งไล่สกัดผู้ก่อเหตุ ไม่ให้หลบหนีไปได้

ล่าสุด ซอน เจฮัน เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำเมืองปูซาน ได้แถลงว่าจับกุมตัวผู้ก่อเหตุไว้ได้ทันทีหลังเกิดเหตุ

ผู้ก่อเหตุเป็นชายวัย 67 ปี และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างสอบสวนหาแรงจูงใจของการกระทำในครั้งนี้

ด้านควอน ชิล-ซึง โฆษกพรรคประชาธิปไตยเกาหลีใต้ ได้แถลงข่าวเกี่ยวอาการของอี แจ-มยอง โดยระบุว่า แพทย์ตั้งข้อสันนิษฐานว่า หลอดเลือดดำบริเวณคอของอี แจ-มยอง ได้รับความเสียหายและกังวลเรื่องการสูญเสียเลือด

หลังจากนี้ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านจะถูกส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลในกรุงโซลเพื่อรับการผ่าตัดรักษา พร้อมกันนี้ โฆษกพรรคประชาธิปไตยเกาหลีใต้ ได้เรียกการกระทำที่เกิดขึ้นว่าเป็นการก่อการร้ายและภัยคุกคามที่ร้ายแรงต่อระบอบประชาธิปไตย

ขณะที่ ยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุ พร้อมทั้งแสดงความเป็นห่วงต่อความปลอดภัยของผู้นำฝ่ายค้าน

ผู้นำเกาหลีใต้ระบุว่า กำลังเร่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมถึงตำรวจ สอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุดเหตุการณ์อุกอาจที่เกิดขึ้นกับนักการเมืองที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งของเกาหลีใต้

โดยหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านรายนี้ เคยลงท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับ “ยุน ซอกยอล” ก่อนที่จะแพ้ไปอย่างเฉียดฉิวในการเลือกตั้งเมื่อปี 2022

อี แจมยอง วัย 59 ปี เป็นหนึ่งในนักการเมืองที่ชาวเกาหลีใต้คุ้นหน้าคุ้นตา หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านรายนี้ เคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองซองนัม ก่อนที่จะได้รับเลือกให้เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดคยองกี

ย้อนกลับไปเมื่อ 2022 ที่ผ่านมา เขาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยเกาหลี และลงสู่สนามการเมืองระดับประเทศด้วยการเป็นแคนดิเดตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้

อย่างไรก็ดี อี แจมยอง ได้พ่ายแพ้ให้กับ ยุน ซอกยอล ผู้นำคนปัจจุบันของเกาหลีใต้ ซึ่งสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยม

โดยในการเลือกตั้งคราวนั้น อี แจมยอง” แพ้คะแนน “ยุนซอกยอล” ไปอย่างเฉียดฉิวเพียงร้อยละ 0.73 เท่านั้น สิ่งที่ทำให้เขาได้คะแนนนิยมสูงจนเกือบเอาชนะยุน ซอกยอลได้

ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายต่างประเทศ เนื่องจากเขามีแนวคิดต่อต้านการที่เกาหลีใต้ร่วมมือกับสหรัฐฯ และญี่ปุ่น เพื่อสกัดการขยายอิทธิพลของจีนในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกและรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

แนวคิดดังกล่าวของ อี แจมยอง ได้รับการสนับสนุนจากชาวเกาหลีใต้ที่ไม่ต้องการเป็นศัตรูกับจีนและยั่วยุเกาหลีเหนือ

นี่คือแนวคิดที่ตรงข้ามอย่างสิ้นเชิงกับประธานาธิบดี ยุน- ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้คนปัจจุบัน ที่ประกาศชัดเจนว่า

เกาหลีใต้จะเสริมสร้างความร่วมมือด้านการทหารและความมั่นคงไตรภาคี ร่วมกับญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อรับมือภัยคุกคามทางนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แม้จะแพ้เลือกตั้งเมื่อปี 2022 ไปอย่างเฉียดฉิว แต่ อี แจมยอง ก็ประกาศทันทีว่า เขาจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งในการเลือกตั้งสมัยหน้าที่จะมีขึ้นในปี 2027

 ปธน.เกาหลีใต้ ประณามคนร้ายบุกแทงผู้นำพรรคฝ่ายค้าน